fbpx

So sánh các bảng liệt kê

Cần một tầm nhìn rộng khi sử dụng đất tại các nhà máy sau khi di dời

Cần một tầm nhìn rộng khi sử dụng đất tại các nhà máy sau khi di dời

Sau khi các nhà máy di dời khỏi thành phố Hà Nội thì việc sử dụng những khu đất sao cho phù hợp, đảm bảo được cả lợi ích của doanh nghiệp lẫn người dân là vấn để cần giải quyết.

Bắt đầu từ năm 2018, Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội có chủ trương di dời nhà máy khỏi nội thành. Cho tới đầu 2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 130/QÐ-TTg về biện pháp, lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp cần phải di dời ra ngoài khu vực nội thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do vậy, thành phố Hà Nội đưa ra lộ trình tới 2010 sẽ di dời được 117 nhà máy gây ảnh hưởng xấu tới môi trường ra khỏi nội thành, cùng với đó là phân nhóm tiêu chí và thứ tự di dời. Hơn nữa, các cơ sở và ngành phân tích quan trắc còn có nhiệm vụ xác định xem các cơ sở sản xuất này gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nào.

can-mot-tam-nhin-rong-khi-su-dung-dat-tai-cac-nha-may-sau-khi-di-doi-01
Sẽ di dời được 117 nhà máy gây ảnh hưởng xấu tới môi trường ra khỏi nội thành

Theo Luật Thủ đô năm 2012 thì khu đất sau khi di dời sẽ được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều dự án cao tầng được xây trên quỹ đất này. Sau vụ cháy Rạng Đông, phần đất sau khi di dời lại nhận được sự quan tâm của dư luận.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng – hội KTS Việt Nam đã cho biết: trước đây các khu công nghiệp đều không nằm trong nội thành. Ví dụ ngày xưa, Hà Nội chưa phát triển, Mỹ Đình nằm ở ngoại ô. Còn hiện nay đã được mở rộng nội thành nên vùng đất những khu đó đều có giá trị cao.

Các doanh nghiệp sau khi di dời cần một khoản chi phí lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Còn chỗ đất cũ sẽ được chuyển đổi giá trị. Nhiều người đưa ý kiến rằng muốn xây công viên, các công trình công cộng để phục vụ người dân. Tuy  nhiên, nhiều dự án được làm chung cư bởi như vậy sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn, bù cho việc di chuyển nhà máy.

Thực tế thì ở thành phố Hà Nội đang thiếu trường học, công viên, cây xanh,… và lại bị ô nhiễm môi trường cũng như chất thải quá nhiều. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông cá nhân nhiều trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng tốt. Các  nhà lãnh đạo cần quan tâm tới vấn đề môi trường bởi nó là yếu tố để Hà Nội phát triển bền vững. Nếu cứ xây dựng các dự án chung cư sẽ gây rối loại về giao thông và cơ sở hạ tầng. Thành phố Hà Nội được mệnh danh là thành phố vì hòa bình thì chúng ta cũng nên xây dựng một thành phố vì môi trường.

Không gian sống chuẩn Nhật Bản tại dự án Hinode City 201 Minh Khai

Bài viết liên quan

Những lưu ý gì về pháp lý khi mua đất nền cá nhân phân lô

Nhiều khách hàng muốn sở hữu một căn nhà gắn liền với đất để...

Tiếp tục đọc

Theo Savills: Việt Nam nên bỏ khung giá đất và dùng giá thị trường

Theo nhận định của Savill, thay vì sử dụng khung giá đất, nên quy định phương...

Tiếp tục đọc

BĐS phía Đông Nam Hà Nội đang nóng dần lên

Phía Đông Nam thủ đô Hà Nội nằm tại cửa ngõ vùng kinh tế trọng...

Tiếp tục đọc