fbpx

So sánh các bảng liệt kê

Cao tốc Bắc Nam không nhận thầu quốc tế. Cơ hội cho các nhà đầu tư nội

Cao tốc Bắc Nam không nhận thầu quốc tế. Cơ hội cho các nhà đầu tư nội

Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) cho biết theo nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV về việc chủ đầu tư dự án xây dựng một vài đoạn đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, bộ đã khẳng định đây là một dự án rất quan trọng của quốc gia, có vai trò cũng như ý nghĩa to lớn để thúc đẩy kinh tế – xã hội đất nước ngày càng phát triển, nhất là với các địa phương có dự án này đi qua.

Chính vì thế mà khi triển khai dự án, Bộ Giao Thông Vận Tải đã thực hiện rất nghiêm túc, đảm bảo khách quan, minh bach, cạnh tranh công bằng giữa các thành phần kinh kế.

Dựa vào các quy định hiện hành, đặc biệt là Luật đấu thầu thì với 8 dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), trong thời gian vừa qua Bộ GTVT đã sơ tuyển lựa chọn các nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế.

cao-toc-bac-nam-khong-dau-thau-quoc-te-co-hoi-cho-cac-nha-dau-tu-noi-01
Cao tốc Bắc Nam không nhận thầu quốc tế. Cơ hội cho các nhà đầu tư nội

Sau 2 tháng từ khi phát hành hồ sơ mời tuyển, tới cuối tháng 7/2019 bên mời thầu nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.

Sau quá trình xem xét, đánh giá và thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì: 4 dự án không có nhà đầu tư nào vượt qua vòng sơ tuyển; 2 dự án có đúng 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển; 1 dự án có 2 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển và 1 dự án thì có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Vậy nên, số nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển rất ít, đồng thời tính cạnh tranh thấp.

Với mong muốn thực hiện thành công dự án trọng điểm của quốc gia trong khi khu vực cũng như cả thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là phát huy nội lực, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nước được tham gia đầu tư vào dự án, phát triển năng lực doanh nghiệp trong nước ở lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Sau quá trình xem xét, đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển Quốc tế đã phát hành cùng với Luật đấu thầu, Bộ Giao Thông Vận Tải đã hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế, mời sơ tuyển với hình thức đầu thầu trong nước một cách rộng rãi để chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bộ Giao Thông Vận Tải cũng chia sẻ: hiện nay, Bộ đang tiến hành rà soát và hoàn thiện những thủ tục pháp lý có liên quan để nhanh chóng triển khai dự án. Mọi thông tin cũng như tiến độ thực hiện sẽ được Bộ cung cấp tới các cơ quan báo chí và toàn thể nhân dân kịp thời.

Dự án có không gian vui chơi cho trẻ nhỏ đang được quan tâm nhiều

Bài viết liên quan

Những lưu ý gì về pháp lý khi mua đất nền cá nhân phân lô

Nhiều khách hàng muốn sở hữu một căn nhà gắn liền với đất để...

Tiếp tục đọc

Theo Savills: Việt Nam nên bỏ khung giá đất và dùng giá thị trường

Theo nhận định của Savill, thay vì sử dụng khung giá đất, nên quy định phương...

Tiếp tục đọc

BĐS phía Đông Nam Hà Nội đang nóng dần lên

Phía Đông Nam thủ đô Hà Nội nằm tại cửa ngõ vùng kinh tế trọng...

Tiếp tục đọc