fbpx

So sánh các bảng liệt kê

Hàng nghìn m2 văn phòng bị bỏ hoang giữa lòng thủ đô Hà Nội

Hàng nghìn m2 văn phòng bị bỏ hoang giữa lòng thủ đô Hà Nội

Dù đã hoạt động được 5 năm nhưng khối đế của trung tâm thương mại chợ Mơ từ tầng 2 vẫn còn treo biển cho thuê.  Đã một thời gian dài nơi đây không có khách, xuống cấp và có chỗ còn ẩm mốc. Địa chỉ này khá sầm uất, còn là nền móng cũ của chợ Mơ nên chủ đầu tư đã kỳ vọng nhiều vào việc cho thuê bán lẻ. Nhưng hiện tại, ngoài tầng 1 được lấp đầy, các tầng khác rất vắng vẻ.

hang-nghin-m2-bi-bo-hoang-giua-long-thu-do-ha-noi-01
Nhiều toà nhà văn phòng cho thuê còn nhiều mặt bằng trống

Cũng như chợ Mơ, Trung tâm thương mại thuộc tòa Keangnam khu vực phía Tây hiện đang bị trống nhiều. Parkson đã rời đi vì lý do kinh doanh thua lỗ khiến cho mặt bằng bán lẻ ảm đảm.

Những trung tâm thương mại trên có vị trí đẹp, dân cư đông đúc nhưng vẫn không có nhiều khách thuê. Sự thành công các khối đế thương mại của chung cư còn phụ thuộc vào nhu cầu thực sự của người dân và các khu vực xung quanh nữa.

Báo cáo Quý II năm 2019 của JLL chỉ ra rằng nhu cầu thuê thị trường bán lẻ vẫn tăng. Tổng nguồn cung thị trường bán lẻ ở thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh khoảng hơn 2 triệu m2 sàn và tỉ lệ lấp đầy lần lượt là 88% và 90%.

Hiện nay, ở Việt Nam đang có nền kinh tế phát triển ổn định, trong 10 năm gần đây mức thu nhập bình quân đầu người mỗi năm tăng khoảng 12% và ngành bán lẻ có khả năng tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, không phải loại bất động sản nào cũng tận dụng được tiềm năng này, ví dụ như khối đế của trung tâm thương mại.

Các khối đế trung tâm thương mại chưa sử dụng hết công suất và bị ứ đọng nguồn cung. Thường thì các chủ đầu tư dự án chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên môn về phát triển bất động sản bán lẻ. Bởi vậy họ không đưa ra được ý tưởng, mô hình sao cho phù hợp với diện tích, đặc điểm, quy mô của dự án và các khu vực xung quanh.

hang-nghin-m2-bi-bo-hoang-giua-long-thu-do-ha-noi-02
Hướng đi nào cho các toà nhà văn phòng cho thuê

Khối đế trung tâm thương mại được ví là nơi có thể hái ra tiền, nhưng lại không có nhiều khách thuê khiến chủ đầu tư lo lắng. Một vài chủ đầu tư chia nhỏ diện tích bán lẻ từ 15-20m2 và cho thuê lâu dài qua hình thức bán lại cho người mua. Tuy nhiên mô hình trên vẫn gặp nhiều bất cập bởi khi đó không thể quy hoạch ngành hàng cụ thể, hình ảnh và việc quản lý cũng gặp khó khăn.

Bà Trang chia sẻ rằng: các chủ đầu tư không nên kỳ vọng vào tiền cho thuê cao mà nên tập trung xây dựng các tiện ích, phục vụ tốt nhu cầu cư dân. JLL cũng khuyên nên các khối đế thương mại nên chuyển đổi mục đích sử dụng tùy vị trí, nhu cầu cư dân như: văn phòng co-working hoặc không gian bán lẻ trải nghiệm dành riêng để trưng bày sản phẩm.

Ngoài ra, các công ty thương mại điện tử và công nghệ ngày càng phát triển thúc đẩy nhu cầu các loại bất động sản mới, ví dụ như trung tâm dữ liệu và điểm giao hàng chặng cuối. Việc này khiến cho khối đế xa trung tâm, không phù hợp với bán lẻ truyền thống có cơ hội lấp đầy.

Vậy nên, các chủ đầu tư dự án nên tính toán kỹ lưỡng để tránh tình trạng khối đế trung tâm thương mại bị vắng vẻ.

Chung cư Hinode City – Chung cư cao cấp quận Hai Bà Trưng

Bài viết liên quan

6 nguyên nhân chính làm chậm tiến độ trong xây dựng

Các công trình xây dựng hầu như đều không hoàn thành đúng tiến độ....

Tiếp tục đọc

Tập đoàn TH đầu tư bệnh viện TH Medical 3.500 tỷ đồng

Ngày 14/10/2019, tập đoàn TH tổ chức lễ động thổ và công bố dự án...

Tiếp tục đọc

Nhà ở Hà Nội đang dần dịch chuyển ra ngoại ô

Hiện nay, Hà Nội đông dân số cùng với hạ tầng không đồng bộ tạo...

Tiếp tục đọc